Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

Lượt truy cập sẽ tăng khi hình phạt được gỡ bỏ

 Bạn có cảm thấy sợ hãi khi nhìn thấy thông báo này trong Webmaster Tools?

[​IMG]

Hoặc bạn đã không nhận được một tin nhắn nhưng đã thấy một cái gì đó giống như thế này trong Google Analytics của bạn:

[​IMG]

Đã có rất nhiều bài viết nói về các bước thực hiện để phục hồi nhưng liệu lưu lượng truy cập của bạn sẽ tăng lên đột ngột? Hay liệu bạn có nhận thấy sự gia tăng ở tất cả? Hay bạn thấy lưu lượng truy cập bị giảm xuống vì bạn đã chối bỏ các liên kết?

Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin về các hình phạt và làm thế nào để loại bỏ chúng, bạn có thể tham khảo một số bài viết:

Sự khác biệt giữa Chim cánh cụt và hình phạt Liên kết không tự nhiên
Loại bỏ hình phạt Manual được đưa ra bởi Google.
Penguins, Pandas and Panic tại vườn thú.
Làm thế nào phục hồi WMPU từ Penguin Update.

Phần còn lại của bài viết này sẽ nói kết quả mong đợi nếu bạn đang đối phó với một trong những kịch bản sau đây: 

- Loại bỏ hình phạt manual từng phần
- Loại bỏ hình phạt manual trên toàn trang web
- Thoát khỏi thuật toán Penguin

1. Loại bỏ hình phạt manual từng phần

Để xác định có nên loại bỏ hình phạt manual từng phần, bạn hãy vào Webmaster Tools → Search Traffic → Manual Actions và bạn sẽ thấy những điều sau đây:

[​IMG]

Thông thường, khi bạn nhận được một hành động cảnh báo từng phần bạn sẽ nhận được thông báo sau trong Webmaster Tools của bạn:

[​IMG]

Tôi đã nhận thấy rằng hầu hết các trang web nhận được thông báo khó hiểu về việc bị mất thứ hạng. Trong nhiều trường hợp, các trang web đã bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật tiếp theo của Penguin. Tôi sẽ khuyên bạn rằng nếu bạn bị dính loại hình phạt này thì bạn cần phải thực hiện các bước để loại bỏ các cảnh báo. Có một vài trường hợp ngoại lệ chẳng hạn như, nếu người hướng dẫn spam nói với bạn rằng một trang cụ thể trên trang web của bạn bị ảnh hưởng thì có thể là trang đó đã bị giáng cấp. Ví dụ nếu bạn đang chạy một trang web tin tức và đã xuất bản một câu chuyện có lợi cho một doanh nghiệp cụ thể. Nếu doanh nghiệp đã xây dựng các liên kết không tự nhiên đến trang đó trên trang web của bạn để trang đó được xếp hạng cao hơn thì nó chỉ có một cảnh báo cho trang đó. Nếu đúng như vậy thì bạn có thể không cần phải làm bất cứ điều gì bởi chỉ trang đó là có khả năng bị ảnh hưởng chứ không phải toàn bộ trang web của bạn.

Để loại bỏ những hình phạt này, bạn cần phải tiến hành audit backlink thật kỹ lưỡng bởi Google muốn thấy rằng bạn đã nỗ lực thực hiện để loại bỏ hầu hết các liên kết lôi kéo mà đã được thực hiện trong quá khứ.

[​IMG]

Khi bạn đã thực hiện việc dọn dẹp và đã thành công thì bạn sẽ nhận được thông báo về sự làm việc chăm chỉ của bạn. Tôi thích các email mà tôi nhận được từ các chủ sở hữu trang web sau khi họ đã thấy thông báo này. Lúc nào cũng vậy, một trong những câu hỏi tiếp theo được đặt ra là "Khi nào tôi sẽ thấy bảng xếp hạng của tôi được cải thiện?". Tôi luôn cẩn thận để giải thích điều này cho chủ sở hữu trang web nhưng có vẻ như nhiều người trong họ bất chấp sự cảnh báo của tôi, họ vẫn mong đợi để xem sự trở lại top bảng xếp hạng. 

Có 3 loại mô hình giao thông mà tôi có xu hướng xem mỗi khi có cảnh báo hành động từng phần đã được gỡ bỏ:

Kết quả thứ nhất (phổ biến nhất): không cải thiện

Tiếc là, đối với nhiều trang web khi bị thu hồi một phần, đây là những gì tôi thường thấy trong dữ liệu phân tích của họ:

[​IMG]

Điều này là rất đáng tiếc cho một chủ doanh nghiệp nhỏ khi họ đã phải bỏ tiền ra để trả cho một công ty SEO nổi tiếng để nghiên cứu và loại bỏ các backlinks để hình phạt được thu hồi nhưng kết quả cuối cùng họ không nhìn thấy bất kỳ một sự cải tiến nào.

Tại sao lại không có sự cải tiến nào sau khi hình phạt được thu hồi? Đối với nhiều trang web, lý do duy nhất để biết được tại sao họ xếp hạng tốt trước khi có hình phạt là vì sức mạnh của các liên kết không tự nhiên. Trong hầu hết các trường hợp, các doanh nghiệp đã trả tiền cho một công ty SEO để cải thiện thứ hạng của họ. Thông thường các công ty SEO cam kết sẽ giúp chủ doanh nghiệp thoát khỏi hình phạt và chủ sở hữu trang web hy vọng chờ đợi để được xem kết quả tuyệt vời mà không nghĩ rằng họ lại nhận được một hình phạt. 

Đối với các trang web có biểu đồ phân tích được trình bày ở trên, chủ yếu thứ hạng đạt được là thông qua việc submit đến các thư mục chất lượng thấp, đánh dấu và cung cấp bài viết. Khi hình phạt được đưa ra, Google dừng lại việc đếm PageRank và kết quả là sự suy giảm trong bảng xếp hạng. Tuy nhiên, công việc đã được thực hiện để loại bỏ các cảnh báo hành động một phần, họ đã không làm bất cứ điều gì để thay thế các liên kết bị mất. Khi các liên kết này được gỡ bỏ, còn lại rất ít các liên kết để hỗ trợ cho việc xếp hạng. Đối với nhiều trang web có cảnh báo hành động từng phần, khi hành động spam được thu hồi thì không có thay đổi được bất kỳ một điều gì.

Vậy tại sao một trang web đã vượt qua những khó khăn để loại bỏ hình phạt? Ví dụ, nếu một trang web thoát khỏi hình phạt Penguin hoặc nếu một trang web bắt đầu nhận được các liên kết tự nhiên thì việc cải tiến có thể xảy ra. Những cải tiến sẽ không xảy ra nếu công việc không được thực hiện để thoát khỏi hành động manual. Hầu hết các trang web bị hạ cấp bởi thuật toán Penguin không có cách nào biết được họ đã thực hiện các công việc cần thiết để thoát khỏi hình phạt của Chim cánh cụt. Nhưng nếu bạn thực hiện các công việc cần thiết để thoát khỏi hình phạt từng phần thì bạn có thể biết rằng bạn đã làm đủ mọi việc để thoát khỏi Penguin.

Kết quả thứ 2: Cải tiến một số nhưng không phục hồi hoàn toàn

Điều này có thể xảy ra khi hành động manual chỉ ảnh hưởng đến một từ khóa nhất định. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi thì không có cách nào để biết liệu có phải hình phạt là do từ khóa hay hay là hình phạt trên toàn bộ trang web.

Đây là một trích dẫn từ Matt Cutts mô tả cách Google có thể phạt một trang web ở cấp từ khóa:

[​IMG]

Đây là một ví dụ về một trang web bị phạt với một tập các từ khóa và nhìn thấy một sự gia tăng nhẹ trong bảng xếp hạng:

[​IMG]

Trang web đã bị phạt với một số từ khóa chính. Khi một hình phạt được dỡ bỏ, một số từ khóa bắt đầu được nhìn thấy trở lại trong bảng xếp hạng của trang đầu tiên (nhưng chỉ là ở dưới cùng của trang đầu tiên chứ không phải là ở top 1).

Trong một số trường hợp, nếu một trang web bi phạt với các từ khóa nhất định nào đó thì việc phục hồi từ hành động từng phần có thể được gần 100% nếu trang web có cơ sở thực sự tốt (liên kết tự nhiên) nhưng theo kinh nghiệm của tôi thì điều này không xảy ra thường xuyên.

Kết quả thứ 3: Không phụ hồi ngay lập tức nhưng cải tiến chỉ xảy ra một lần khi Penguin được làm mới

Một trang web thường không thể thoát khỏi Penguin cho đến khi Google làm mới thuật toán Penguin. Đối với các trang có cải tiến (hoặc chỉ là một cải tiến nhỏ) khi hình phạt manual được nâng lên thì rất có thể sẽ có cải tiến hơn nữa trong thời gian tới khi Penguin được làm mới. Đối với phân tích ở trên, các trang web này đã không nhìn thấy Penguin refreshes kể từ khi hình phạt được gỡ bỏ (refreshes mới nhất tại thời điểm bài viết này là ngày mùng 5 tháng 10 năm 2013 và cả những trang web đã được gỡ bỏ sau tháng 10). Tôi nghĩ rằng khi Google refreshes Penguin thì các trang web này sẽ nhìn thấy một số cải tiến. 

2. Loại bỏ hình phạt manual trên sitewide

Nếu bạn có một hình phạt trên sitewide thì bạn sẽ thấy một điều gì đó trông giống như thế này trong Webmaster Tools:

[​IMG]

Trong trường hợp này, một cảnh báo màu vàng nói với bạn rằng: Trang web này có thể không hiển thị trong kết quả của Google bởi nó đã vi phạm nguyên tắc của Google Webmaster".Sau đó, Google đưa ra các thông báo chi tiết hơn một chút:
Google đã phát hiện mô hình liên kết không tự nhiên hoặc thao tác không tự nhiên trỏ đến trang này. Đây có thể là kết quả của việc mua các liên kết hoặc tham gia vào các kế hoạch liên kết.

Trong hầu hết các trường hợp, một trang web với hành động manual trên sitewide sẽ không được xếp hạng trong Google với các thuật ngữ thương hiệu, thậm chí URL của họ sẽ không hiển thị trên trang web. Đây là loại hình phạt phá hoại. Thông thường hình phạt này đến như là một kết quả của việc thao túng các kết quả tìm kiếm. Mỗi trang web mà tôi đã làm việc trong đó bị một hình phạt sitewide đã tham gia vào một loạt các kế hoạch liên kết bao gồm việc mua liên kết, tạo ra số lượng lớn các trang web nhỏ liên kết với nhau hoặc tạo ra backlinks spam.

[​IMG]

Nó trông có vẻ ấn tượng phải không? Trong vòng một ngày sau khi hình phạt được loại bỏ, các trang web bắt đầu xếp hạng rất tốt với các thuật ngữ thương hiệu. Lưu lượng truy cập tăng lên đáng kể chỉ sau một đêm. Tuy nhiên, bạn nhận thấy rằng tôi đã không cho bạn thấy toàn bộ hình ảnh? Tiếc là tôi không thể chụp được hết hình ảnh truy cập trước khi bị phạt. Khi hình phạt sitewide được dỡ bỏ, lưu lượng truy cập tăng lên nhưng các trang web không lấy lại được hầu hết các từ khóa đã được xếp hạng trước đó.

Trong khi một số trang web chỉ nhìn thấy sự trở lại với các thuật ngữ thương hiệu sau khi hình phạt sitewide được dỡ bỏ, chúng ta đã nhìn thấy một số trang web đã có những cải thiện rất đáng kể. Đây là một trang web đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng với một hình phạt sitewide. Trong vòng 24 giờ sau khi nhận được thông báo hình phạt của họ đã được thu hồi, chúng bắt đầu xếp hạng tốt với các thuật ngữ thương hiệu. Một vài ngày sau đó, phần lớn các từ khóa được xếp hạng trở lại:

[​IMG]

Khi một hình phạt sitewide được loại bỏ, theo kinh nghiệm của tôi thì thường sau 24-48 giờ thì các thuật ngữ thương hiệu sẽ bắt đầu được xếp hạng cao một lần nữa. Tuy nhiên, đôi khi có thể là một tuần với đầy biến động lớn với bảng xếp hạng của bạn và có thể thay đổi tùy thuộc vào trung tâm dữ liệu mà bạn đang nhìn thấy trong kết quả của Google. Chúng tôi đã giúp một khách hàng loại bỏ thành công hình phạt sitewide cách đây vài ngày. Trong vòng hai ngày, chúng ta có thể nhìn thấy chúng xếp hạng ở vị trí top 1 nhưng các thuật ngữ thương hiệu đã không được nhìn thấy. Tuy nhiên, khách hàng không thể nhìn thấy URL đã biến mất trên các tìm kiếm của chúng tôi vào buổi sáng và sau đó chúng tôi có thể nhìn thấy các URL và các thuật ngữ thương hiệu được xếp hạng cao một lần nữa vào buổi chiều. Nếu bạn nhận được một thông báo nói rằng hình phạt sitewide của bạn đã được thu hồi thì bạn cần phải biết rằng nó có thể mất một tuần (hoặc có thể lâu hơn) để Google hiển thị đầy đủ các trang của bạn.

3. Phục hồi Penguin

Ít có công bố trường hợp phục hồi từ Chim cánh cụt nhưng chắc chắn có thể thoát khỏi Chim cánh cụt - chúng tôi đã từng nhìn thấy. Nhưng điều đó là không dễ. Những công việc cần phải được thực hiện rất giống với những gì cần phải được làm để phục hồi từ một hình phạt liên kết không tự nhiên. Bắt đầu bằng việc xác định các liên kết đã được thực hiện với ý định thao túng kết quả tìm kiếm. Sau đó, phủ nhận các liên kết này. Nếu bạn kiểm soát được nguồn gốc của các liên kết và có thể dễ dàng loại bỏ chúng thì chắc chắn rằng bạn cần phải loại bỏ chúng. 

Một quan trọng cần lưu ý rằng Chim cánh cụt không hoàn toàn liên quan đến các liên kết. Bạn cũng sẽ muốn làm sạch các vấn đề chẳng hạn như nhồi nhét từ khóa.

Để thoát khỏi Penguin, bạn sẽ cần phải chờ đợi cho đến khi Google làm mới thuật toán Penguin. Và trong một số trường hợp, bạn có thể cần phải chờ đợi refreshes. Trong webmaster central hangout, ở phút thứ 38, John Mueller giải thích rằng bạn hoàn toàn có thể phục hồi từ Penguin, tất cả các liên kết trong tập tin khước từ của bạn phải được thu thập lại và trong một số trường hợp, toàn bộ quá trình này có thể mất từ 6 đến 12 tháng để hoàn thiện. Chim cánh cụt không refresh một cách thường xuyên, đôi khi có thể 6 tháng một lần nó mới được refresh. Lần refresh cuối cùng được công bố vào ngày mùng 4 tháng 10 năm 2013 (một số người tin rằng đôi khi nó được refresh mà không thông báo trước).

Vì vậy, chúng ta hãy giả sử rằng bạn đã thực hiện một cuộc kiểm toán backlink một cách kỹ lưỡng, loại bỏ liên kết nếu có thể, loại bỏ phần lớn các liên kết không tự nhiên, làm sạch spam trên trang web và khi Penguin đã được refresh, bạn có thấy sự gia tăng trong lưu lượng truy cập?

Câu trả lời này còn tùy thuộc vào những gì còn lại sau khi đã thực hiện công việc dọn dẹp. Nếu bạn có ít các liên kết tự nhiên thì bạn có thể sẽ không thấy cải thiện nhiều khi Penguin được refreshes. Đây là dữ liệu phân tích của một trang web bị ảnh hưởng khi Chim cánh cụt lần đầu tiên được triển khai. Chủ sở hữu trang web đã thực hiện việc dọn dẹp liên kết một cách kỹ lưỡng và chối bỏ nhưng tiếc là đã không nhìn thấy bất kỳ cải thiện nào khi Chim cánh cụt được refresh.

[​IMG]

Có khả năng là các trang web đã được xếp hạng trước đó vì sức mạnh của các liên kết không tự nhiên. Để cải thiện, họ có thể thu hút một số liên kết tốt. Đã không còn những ngày mà một trang web nhỏ có thể ở cấp cao hơn các trang web có thương hiệu lớn chỉ vì SEOer có thể xây dựng hàng nghìn các liên kết để giữ chặt các từ khóa. Để xếp hạng tốt trong những ngày này, bạn cần phải có một trang web đặc biệt mà có thể xếp hạng dựa trên năng lực của chính mình thay vì sử dụng các thủ thuật SEO. Một SEOer tốt sẽ làm việc theo cách riêng của mình để cải thiện toàn bộ trải nghiệm người dùng và quảng bá trang web đúng cách để kiếm được các liên kết tự nhiên.

Nếu bạn có một trang web có cơ sở tốt thì bạn có thể nhìn thấy một số cải tiến khi Penguin được refresh lần thứ nhất. Google nói rằng "chúng tôi không tin tưởng trang web này bởi nó có một lịch sử không được tốt khi nó cố gắng đạt được thứ hạng tốt". Nếu thuật toán Penguin đang để ý đến trang web của bạn thì ngay cả việc bạn có các liên kết tốt thì chúng cũng không giúp bạn nhiều trong trường hợp này. Nhưng nếu bạn có thể làm sạch các tín hiệu mà làm cho Penguin ghét bạn thì khi Penguin được refresh thì các liên kết tốt sẽ lấy lại được sức mạnh của chúng. 

Đây là một trang web có số lượng lớn các liên kết không tự nhiên. Chúng bị phạt bởi Chim cánh cụt vào ngày 24 tháng 4 năm 2012. Cuối cùng, họ đã tiến hành dọn dẹp một cách triệt để, hình như vào ngày mùng 4 tháng 10 năm 2013 họ đã thoát khỏi thuật toán này:

[​IMG]

Theo kinh nghiệm của tôi, khi một trang web được phục hồi từ Penguin, đây là những gì mà chúng ta thường nhìn thấy. Trang web này có thể thu hút một số liên kết mới nhưng các liên kết chỉ có một ảnh hưởng nhỏ cho đến khi Chim cánh cụt được làm mới và nhận ra rằng trang web này hiện đã được cải tổ. Bây giờ, khi trang web này nhận được liên kết tự nhiên mới nó, nó sẽ tiếp tục được cải thiện.

Dưới đây là một trang web đã phải rất khó khăn để làm sạch những liên kết không tự nhiên và nó đã nhận được một phần thưởng vào ngày mùng 4 tháng 10 năm 2013 khi Penguin được làm mới. Trang web này chứa các liên kết tự nhiên tuyệt vời và tiếp tục nhận được các liên kết mới một cách thường xuyên. Trước đây, họ đã sai lầm khi mua các liên kết và các liên kết này được mua cùng với một số thư mục chất lượng thấp và nó đã bị Penguin phạt. Họ đã thực hiện việc dọn dẹp triệt để các liên kết không tự nhiên để thoát khỏi Penguin. Và bây giờ, các liên kết mới của họ đã được tích lũy từ tháng 4 năm 2012 và chúng thực sự có thể giúp trang web này cải thiện được thứ hạng.

[​IMG]

Việc phục hồi Penguin đầy đủ như thế này là không phổ biến. Bạn sẽ đọc nhiều bài viết nói về những điều bạn cần phải làm để khôi phục nhưng tôi tin rằng rất ít SEOer được phục hồi hoàn toàn từ hình phạt Penguin. Theo kinh nghiệm của tôi, ngoại trừ việc bạn có một trang web tốt có thể thu hút các liên kết thì việc phục hồi từ Penguin là rất khó khăn.

Lưu ý: chúng ta đã thấy các trang web được phục hồi khi Chim cánh cụt được làm mới sau hai tuần khi họ nộp đơn khước từ, vì vậy không phải trường hợp nào cũng mất khoảng 6 tháng đến 1 năm để nhìn thấy những cải tiến. Nhưng nếu bạn có một trang web tốt với các liên kết tốt và bạn đã thực hiện việc dọn dẹp một cách triệt để nhưng bạn vẫn thấy bảng xếp hạng không có gì thay đổi thì bạn cần phải kiên nhẫn và có thể phải mất vài lần khi Penguin được làm mới thì bạn mới có thể nhận biết được mọi thứ đang được cải thiện. 

Bổ sung một vài ý tưởng

Nhiều người tin rằng khi trang web bị phạt thì nó sẽ luôn được Google chú ý đến. Theo John Mueller, điều này là không đúng. John Mueller nói rằng "nếu bạn có một hành động manual về trang web của bạn và nó đã được thu hồi thì về cơ bản nó đã không có lịch sử xấu. Và nó không khó để được xếp hạng...Các thuật toán của chúng tôi không có ác cảm với những trang web đã nỗ lực để hình phạt được thu hồi".

Bạn có thể thấy rằng tôi đã không đưa ra bất kỳ ví dụ nào về bảng xếp hạng sau khi một hình phạt được gỡ bỏ. Nhiều người lo ngại rằng việc gửi một tập tin chối bỏ sẽ làm cho trang web của bạn bị giảm thấp hơn trong bảng xếp hạng. Chúng tôi vẫn chưa nhìn thấy một trang web bị giảm thứ hạng của mình sau khi submit một tập tin chối bỏ. Về lý thuyết thì điều này có thể nhưng nếu bạn đang thực sự từ bỏ các liên kết tự nhiên. Nhưng ngay cả khi chúng ta có các trang web mà chúng ta đã phải chối bỏ một số lượng lớn các liên kết từ các trang web có thẩm quyền thì bảng xếp hạng sẽ không bị giảm.

Tôi hy vọng bài viết này đã giải thích được sự mong đợi của bạn khi hình phạt đầu tiên được thu hồi. Quá trình phục hồi không dễ dàng như bạn nghĩ nhưng chắc chắn nó có thể được thực hiện.

Tôi cũng lưu ý rằng các kịch bản được mô tả ở trên là dựa vào kinh nghiệm của tôi trong việc loại bỏ hình phạt. Chắc chắn có thể có kết quả khác có thể xảy ra. Nếu bạn thấy một điều gì đó khác với các kịch bản mà tôi đưa ra, bạn hãy để lại ý kiến của bạn sau bài viết này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét