Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

Mẹo phân biệt tiền thật và tiền giả nhanh chóng

Nếu như giai đoạn đầu, những đồng tiền giả polymer được phát hiện vào tháng 5/2005 được làm bằng chất liệu cotton và rất dễ phát hiện. Thì đến "thế hệ" tiền giả thứ 2, phát hiện vào tháng 3/2006 đã nâng lên về mặt công nghệ và được in trên giấy nilon.

Soi tiền trước nguồn sáng là một cách phân biệt tiền giả. Ảnh: internet
Soi tiền trước nguồn sáng để kiểm tra hình bóng chìm, dây bảo hiểm và hình định vị.
Nếu là tờ tiền thật, khi soi trước nguồn sáng, sẽ thấy một sợi dây bảo hiểm chạy dọc tờ bạc có các dòng chữ: "NHNNVN*100.000" lặp đi lặp lại và đảo chiều. Tại cửa sổ nhỏ (góc trên bên trái) của tiền thật, có hình hoa cúc cách điệu, nhìn thấy khi soi trước nguồn sáng đỏ như đèn dầu, nến, bóng đèn trong. Tờ tiền giả không có các chi tiết này.
Vuốt nhẹ lên bề mặt tờ tiền giả, sẽ không cảm nhận được các chi tiết in lõm hay in dập nổi như ở tiền thật.
Ở tiền thật, do được in bằng công nghệ in đặc biệt, nên bề mặt tiền có độ dày. Khi dùng tay vuốt, bề mặt tờ tiền không trơn mà có độ sần đều. Còn tiền giả, độ sần được tạo ra từ việc chọc lỗ nên khi vuốt, vết sần khác thường, thưa và không đều nhau. Tuy nhiên, nếu kiểm tra bằng tay mà không tinh ý sẽ không cảm nhận được đặc điểm khác biệt trên.
Cách phân biệt tiền thật - tiền giả
Chao nghiêng tờ tiền để kiểm tra mực đổi màu. Ảnh: internet
Chao nghiêng tờ tiền để kiểm tra mực đổi màu
Đối với tiền polymer loại mệnh giá 500.000 đồng, 200.000 đồng, 20.000 đồng và 10.000 đồng, cầm tờ bạc chao nghiêng, nếu là tiền thật sẽ hiện lên các chi tiết in màu vàng thể hiện mệnh giá tờ bạc đó (còn gọi là chi tiết bảo an); ở tiền giả không có chi tiết này.
Đối với tiền loại mệnh giá 100.000 đồng, cần lưu ý kiểm tra chi tiết in hình hoa văn ở góc trên phải mặt trước của tờ bạc. Khi chao nghiêng tờ bạc, chi tiết này sẽ đổi từ màu vàng sang màu xanh. Ở tiền giả, chi tiết in này không đổi màu.
Kiểm tra các cửa sổ trong suốt: Ở cửa sổ lớn có cụm số dập nổi tinh xảo. Ở cửa sổ nhỏ có yếu tố hình ẩn. Khi đưa cửa sổ tới gần sát mắt, nhìn xuyên qua cửa sổ tới nguồn sáng đỏ sẽ thấy hình ẩn xung quanh nguồn sáng. Ở tiền giả không có yếu tố hình ẩn này.
Dùng kính lúp và đèn cực tím: Ở tiền thật: Mảng chữ siêu nhỏ “NHNNVN” hoặc số mệnh giá lặp đi lặp lại nhìn thấy dưới kính lúp. Cụm số mệnh giá, số seri khi soi dưới đèn cực tím sẽ phát quang.
 Theo Vneconomy.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét