Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

Tối ưu hóa video và Channel Youtube

Với hơn 800 triệu lượt unique visit mỗi tháng và 4 tỉ giờ xem videoYoutube hiện là bộ máy tìm kiếm lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Google. Vì vậy, ngày càng nhiều công ty đổ tiền vào Youtube như một kênh marketing hiệu quả. Vài lợi thế của Youtube cho doanh nghiệp có thể kể đến là:

- Chi phí quảng cáo thấp, thấp hơn rất nhiều so với TVC truyền thống.
- Dễ dàng liên kết và tích hợp vào các kênh marketing khác như website, social media…
- Hình thức tiếp thị nội dung sinh động, trực quan và vì thế tạo điều kiện để truyền tải thông điệp tốt nhất đến khách hàng.

Còn rất nhiều những ưu điểm khác khiến Youtube trở nên không thể cưỡng lại với các công ty. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả mọi ưu điểm và thực sự kiếm được lợi nhuận từ channel Youtube, doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng channel cũng như nội dung video thích hợp với những tiêu chí mà Youtube xếp hạng video của mình. Dưới đây là HIGHLIGHT những yếu tố quan trọng để tăng hạng Youtube cho cả Channel lẫn Youtube video mà bạn không thể bỏ qua.

youtube ​

I.VIDEO

Youtube xếp hạng video như thế nào?

Dù thuật toán xếp hạng của Youtube không được công khai, nhưng ta có thể thấy rõ 4 yếu tố ảnh hưởng hàng đầu đến vị trí xuất hiện của video trên Youtube:

1) Lượt xem (views)

2) Tiêu đề video (video title)

3) Miêu tả Video (Video description)

4) Điểm đánh giá Video (Video rating – likes, dislikes)

Keyword Research

Keyword Research – nghiên cứu từ khóa là phần tối quan trọng để tối ưu hóa Youtube. Tương tự như SEO cho website, video trên Youtube cũng đòi hỏi việc nghiên cứu và cho ra list các từ khóa thích hợp nhất.

Các từ khóa tìm được sẽ được dùng cho title và description của video. Youtube keyword tool được xem là công cụ tốt nhất để tìm được lượng từ khóa và đưa ra gợi ý về từ khóa mới.

Video Elements

Bước đầu tiên là đổi tên của file video trước khi upload thành tên có bao gồm từ khóa.

Hơn nữa, những thành tố khác của video trên Youtube từ title, description, category, captions đến annotations cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa video, và cũng đẩy thứ hạng của video trong kết quả tìm kiếm hiển thị.

Video Title

Title không nên quá 70 ký tự, và nên có keywords liên quan đến nội dung video. Làm như vậy đảm bảo viêc toàn bộ title của video sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm liên quan. Hơn nữa, tiêu đề phải miêu tả được nội dung có trong video để khuyến khích người dùng click và xem video.

Video Description

Description nên được giới hạn dưới 160 ký tự để hiển thị được toàn bộ ở list kết quả tìm kiếm. Còn nếu bạn muốn dùng description dài hơn, hãy viết 1 đoạn đầu 160 ký tự thật hấp dẫn và lôi cuốn. Link đến website nên được đặt ở đầu description và đừng quên keywords!

Category

Một kênh Youtube có thể được gắn trong nhiều chuyên mục – category, tùy theo content chính của kênh. Các category bao gồm:

- Autos & Vehicles
- Comedy
- Education
- Entertainment
- Film & Animation
- Gaming
- How-to & Style
- Music
- News & Politics
- Nonprofits & Activism
- People & Blogs
- Pets & Animals
- Science & Technology
- Sports
- Travel & Events
- Captions

Dùng captions tạo điều kiện cho bộ máy tìm kiếm của Google hiểu được nội dung của video và tăng hạng SEO. Đồng thời, caption cũng giúp video của bạn có lượng khán giả lớn hơn, ví dụ: người khiếm thính, người nói ngôn ngữ khác…

Annotation

Video Annotation là cách mới để tăng tính tương tác cho video. Vấn đề lớn nhất ở annotation có lẽ chỉ là nhiều doanh nghiệp chưa biết cách dùng, chưa nói đến việc dùng một cách chuyên nghiệp và khiến nó có ích với người xem.

Annotation là cách đơn giản mà hiệu quả để tăng chiều sâu cho content của bạn. Dưới đây là 3 cách bạn nên dùng annotation:

- Thêm thông tin hậu trường của video
- Tạo ra những video tùy chỉnh theo lựa chọn (video hiện ra theo lựa chọn annotation của người dùng).
- Dẫn link đến các video, channel, kết quả tìm kiếm Youtube liên quan ngay trong video.

Việc được khuyến khích xem nhiều video liên quan của 1 công ty, doanh nghiệp khiến người dùng muốn subscribe channel và tăng thời gian tương tác với brand. Annotation nên hiện ít nhất vài giây để có hiệu quả tốt nhất.

II.CHANNEL

Channel Elements:


Ngoài việc chú trọng đến các video, bạn cũng nên chăm chút từng yếu tố của Channel để rối ưu hóa tốt nhất.

Bởi vì, tạo, xây dựng và duy trì channel riêng của bạn là cách tuyệt vời để chia sẻ content liên tục với cộng đồng và quảng bá sản phẩm, dịch vụ.

Channel chính là sự hiện diện của brand trên Youtube, vì vậy, hãy làm cho channel càng đặc trưng càng tốt.

Tóm lại, điều bạn nên làm là khiến Youtube Channel có giao diện giống như website (về màu sắc, đồ họa). Phần dưới sẽ nói rõ hơn về cách cụ thể để làm điều này:

About & Social Profiles

Hãy miêu tả ngắn gọn về những gì người dùng có thể tìm thấy ở channel của bạn, kèm theo đó là link đến tất cả các tài khoản mạng xã hội mà bạn có (Facebook, Twitter, Google+). Bạn có thể thêm 20 URLs cho phần này.

Nếu website có favicon, favicon sẽ hiện kế bên đường dẫn.

Liên kết với các tài khoản social media sẽ giúp tạo dựng hình ảnh rộng khắp về brand của bạn trên nhiều kênh, khuyến khích khách thăm channel tìm hiểu thêm và tương tác với chúng.

Featured Playlist & Other Channels

Featured playlists là từng nhóm những Youtube video được tổng hợp theo ngườ quản lý Channel. Người dùng có thể subscribe một playlist và nhận thông báo khi một video mới được thêm vào playlist đó.

Playlist không nhât thiết phải dùng video của bạn mà bất cứ video nào bạn cảm thấy phù hợp & hấp dẫn trên Youtube cũng có thể được thêm vào playlist.

Phần Channel info area ở phía bên phải của trang cho phép doanh nghiệp giới thiệu thêm vài channel khác mà họ thích.

Tăng view và engagement

Ngoài việc cải tiến các yếu tố trên trang (on-page) của channel và video, bạn còn có thể hỗ trợ quảng bá các hoạt động của mình trên Youtube.

Hãy bắt đầu embed link của video trên website để tăng view. Ngoài ra, Facebook fanpage cũng là một nơi lý tưởng để đặt link video, giúp fan cập nhật những content mới trên channel Youtube mà không phải thường xuyên ra vào channel, qua đó tăng view và độ phủ sóng thương hiệu.

Vậy, đã đến lúc bạn dùng những cách thức trên để giành lấy vị trí top cho video và channel của mình.

Theo hieuluc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét